แนวคิดด้านการศึกษาในช่วงศตวรรษที่ 20 สามารถจำแนกได้เป็น 3 ประเภทดังนี้
1. Education 1.0 คือ การเรียนการสอนแบบ lecture นิสิต รู้เท่าที่อาจารย์สอน ( 1-way communication / simple tools)
2. Education 2.0 คือ การเรียนการสอนแบบ lecture แต่มี Internet เข้ามาร่วมด้วย คือ อาจารย์เอา materials ขึ้นบนเว็บให้นิสิต download ( 1-way communication / specialized tools + Internet, we can call E-learning era)
3. Education 3.0 คือ การเรียนการสอนแบบมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ นิสิต เพื่อให้คิดเป็น คิดแบบบูรณาการ คิดสร้างสรร สิ่งใหม่ๆ (innovation) โดยผู้เรียนสามารถสร้าง (create) ความรู้ขึ้นมาเองได้ อาจารย์ต้องกระตุ้น (enhance) ให้เกิดการเรียนรู้และอย่ากังวลด้านเนื้อหามากนัก ต้องทำหน้าที่เป็น Coach ให้กับนิสิต ซึ่งการเรียนการสอนวิธีการนี้ อาจารย์ต้องมีความรู้มากขึ้นและในเชิงลึก (ลด content (เนื้อหา) แต่เพิ่ม context (บริบท) สรุปได้ว่า Tech less, Learn more (2-way communication, highly connected, holistic thinking, knowledge-producing, we can call Knowledge society)
อย่างไรก็ตามวิธีการ Education 3.0 เหมาะกับการเรียนการสอนในระดับป. ตรี แต่ยังมีข้อจำกัดกับการนำไปใช้กับการเรียนการสอนกับนิสิตระดับ ป. โท ป.เอก เนื่องจากว่าทั้ง 2 ระดับยังต้องมีความเป็น specialist ในศาสตร์นั้นๆ