Type of Education in 20th Century

แนวคิดด้านการศึกษาในช่วงศตวรรษที่ 20 สามารถจำแนกได้เป็น 3 ประเภทดังนี้

1. Education 1.0 คือ การเรียนการสอนแบบ lecture  นิสิต รู้เท่าที่อาจารย์สอน   ( 1-way communication / simple tools)

2. Education 2.0  คือ การเรียนการสอนแบบ lecture  แต่มี Internet เข้ามาร่วมด้วย คือ อาจารย์เอา materials ขึ้นบนเว็บให้นิสิต download (  1-way communication / specialized tools + Internet, we can call E-learning era)

3. Education 3.0 คือ การเรียนการสอนแบบมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์  นิสิต เพื่อให้คิดเป็น คิดแบบบูรณาการ คิดสร้างสรร สิ่งใหม่ๆ (innovation)  โดยผู้เรียนสามารถสร้าง (create) ความรู้ขึ้นมาเองได้  อาจารย์ต้องกระตุ้น (enhance) ให้เกิดการเรียนรู้และอย่ากังวลด้านเนื้อหามากนัก  ต้องทำหน้าที่เป็น Coach ให้กับนิสิต ซึ่งการเรียนการสอนวิธีการนี้ อาจารย์ต้องมีความรู้มากขึ้นและในเชิงลึก (ลด content (เนื้อหา) แต่เพิ่ม context (บริบท) สรุปได้ว่า Tech less, Learn more  (2-way communication, highly connected, holistic thinking, knowledge-producing, we can call Knowledge society)

อย่างไรก็ตามวิธีการ Education 3.0 เหมาะกับการเรียนการสอนในระดับป. ตรี แต่ยังมีข้อจำกัดกับการนำไปใช้กับการเรียนการสอนกับนิสิตระดับ ป. โท ป.เอก เนื่องจากว่าทั้ง  2 ระดับยังต้องมีความเป็น specialist  ในศาสตร์นั้นๆ

About cphslib

I am a librarian at the College of Public Health Science, Chulalongkorn University
This entry was posted in Others and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s